สำหรับบางคนแล้ว การเลือกประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมอาจเป็นงานที่ยากและใช้เวลานาน มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือก และอาจเป็นเรื่องยากที่จะทราบได้ทันทีว่าแบบใดดีที่สุดสำหรับคุณ บทความนี้จะขอนำเอาเคล็ดลับบางประการที่จะช่วยคุณเลือกประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสม ไม่ว่าคุณจะกำลังเลือกประกันชั้น 3 ราคาประหยัด หรือเลือกแผนความคุ้มครองอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ก็ตามมาอ่านกันได้เลย

เลือกประกันชั้น 3 ราคาดี ต้องเลือกยังไงกันนะ?

รู้ความต้องการของตนเอง

ขั้นตอนแรกคือการประเมินความต้องการความคุ้มครองของคุณ ถามตัวเองว่าคุณต้องการความคุ้มครองมากแค่ไหน คุณอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอาชญากรรมสูงและต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมหรือไม่? หรือคุณเป็นคนขับที่ปลอดภัยและมีประวัติการขับขี่ที่ดีมาตลอด ข้อมูลจะช่วยประเมินความเสี่ยงได้ ในกรณีที่เป็นรถยนต์เก่า ไม่ค่อยได้ใช้งาน การเลือกประกันชั้น 3 ราคาประหยัด ก็อาจจะเป็นความคุ้มครองที่เหมาะสม

เปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์

เมื่อคุณทราบแล้วว่ารถยนต์ของคุณนั้นต้องการความคุ้มครองมากน้อยเพียงใด ก็ถึงเวลาที่จะมองหาประกันรถยนต์ที่มาพร้อมข้อเสนอที่คุ้มที่สุด โดยอาจเริ่มจากรับใบเสนอราคาจากบริษัทประกันต่าง ๆ และเปรียบเทียบราคา อย่าลืมเปรียบเทียบอย่างเหมาะสม เช่น การเปรียบเทียบประกันชั้น 3 ราคาถูก ของบริษัท ก. กับบริษัท ข.  ก็ควรเป็นความคุ้มครองที่อยู่ในระดับเดียวกัน เพื่อให้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจน ง่ายต่อการพิจารณามากขึ้นด้วย

หาส่วนลดหรือข้อเสนอที่คุ้ม

มีบริษัทประกันหลายแห่งเสนอส่วนลดต่าง ๆ เช่น มีประวัติการขับขี่ที่ดีมาตลอด หรือเป็นคนขับที่ขับขี่อย่างปลอดภัย หรือของสมนาคุณต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าและสร้างความประทับใจให้กับคุณได้ แนะนำให้สอบถามกับทางบริษัทฯ หรือตัวแทนเกี่ยวกับส่วนลดเหล่านี้ได้เลย

อย่าลืมอ่านรายละเอียด

ก่อนที่คุณจะลงนามในกรมธรรม์ โปรดอ่านเงื่อนไขต่าง ๆ อย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจสิ่งที่ไม่ครอบคลุม และขอบเขตการทำงานของประกันภัย แนะนำว่าให้ความสนใจเป็นพิเศษกับส่วนการยกเว้น ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น 3 ราคาประหยัด หรือประกันภัยแบบไหนก็ตาม ผู้เอาประกันควรอ่านรายละเอียดให้ครบถ้วนเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเองอยู่เสมอ